คำถามติดแท็ก history

คำถามเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ดาราศาสตร์รวมถึงการค้นพบและนักวิทยาศาสตร์

ไดโนเสาร์สามารถเห็นดาวเคราะห์น้อยที่ฆ่าพวกมันได้หรือไม่?
วิกิพีเดียกล่าวว่าผู้สร้างแรงกระแทก Chicxulubนั้นเป็นวัตถุขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10-15 กม. จะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า(มนุษย์* ) ก่อนที่จะส่งผลกระทบหรือไม่? และถ้าเป็นเช่นนั้นจะมีลักษณะเหมือนดาวที่สว่างขึ้นและสว่างขึ้นทุกคืนหรือไม่? * ฉันรู้ว่าไม่มีมนุษย์ในเวลานั้น

หากคุณอาศัยอยู่อีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์คุณจะอนุมานการมีอยู่ของโลกได้อย่างไร
สมมติว่าคุณฝากนักดาราศาสตร์ติดอาวุธด้วยความรู้ในปัจจุบันของเราเกี่ยวกับกลไกการโคจรบนโดมที่อยู่อีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์เพื่อให้โลกถูกซ่อนอยู่จากพวกมันตลอดไป (และแน่นอนสมมติว่าบุคคลนี้ไม่มีความรู้เฉพาะเกี่ยวกับระบบที่นอกเหนือไปจากที่พวกเขาสามารถรวบรวมได้จากการสังเกตถ้าคุณลองนึกภาพว่าพวกเขาเรียนรู้กลไกการโคจรที่ทันสมัยและฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในอัลฟาเซ็นทอรี จากนั้นก็เคลื่อนย้ายไปยังดวงจันทร์ของเรา) ตอนนี้มีเหตุผลที่คาดหวังว่าบุคคลนี้ควรจะสามารถอนุมานจากการสังเกตท้องฟ้าที่ร่างกายของพวกเขาอยู่นั้นเป็นครึ่งหนึ่งของระบบเลขฐานสองและพวกเขาควรจะสามารถวัดลักษณะวงโคจร (แกนกึ่งแกนหลัก) ellipticity, inclination) เช่นเดียวกับตำแหน่งของ barycentre (ใกล้ชิดกับร่างกายอื่น ๆ มาก, ซึ่งสอดคล้องกับคู่ที่มีขนาดใหญ่กว่า) การสังเกตใดที่จำเป็นเพื่อสรุปสิ่งนี้ ระดับความแม่นยำของการสังเกตเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสังเกตการณ์เหล่านั้นและในยุคใดที่สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ (เช่นชุดของ Tycho Brahe จะเพียงพอหรือไม่กาลิเลโอจะได้หรือไม่ชาวกรีกโบราณจะเป็นหรือไม่หรือนี่จะต้องใช้หอดูดาวปลายศตวรรษที่ 19 (หรือหลังจากนั้น)? (ตามที่ระบุไว้ในคำตอบของ MartinV นักดาราศาสตร์ของเราอาจพบว่ามันยากที่จะแยกแยะระหว่างสถานการณ์ที่มีคู่โคจรรอบตัวกับวัตถุขนาดใหญ่หนึ่งตัวดังนั้นถ้าสะดวกคุณสามารถสรุปได้ว่าผ่านการจู่โจมระยะทางสั้น ๆ ~ 100km จากโดม สามารถวัดรัศมีดวงจันทร์ได้โดยการวัดความเอียงของดวงอาทิตย์ที่จุดต่าง ๆ พร้อมระยะทางที่รู้จักระหว่างพวกเขาà la Erathostenes )

เรารู้ว่าโนวาคืออะไร แต่เป็นอย่างไร
ฉันทำงานกับนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์และต้องการความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลทางดาราศาสตร์หลายอย่างอย่างไรก็ตามลำดับความสำคัญของการวิจัยมักจะเรียกร้องให้มีการให้ความรู้ส่วนใหญ่ของมนุษย์ในเรื่องที่ได้รับอนุญาต ขณะนี้ฉันกำลังค้นคว้าโนวากาแลคซีและฉันคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับการสรุปประวัติย่อของพวกเขาเมื่อนำเสนองานวิจัยของฉันต่อผู้ชมบางกลุ่ม น่าเสียดายที่ฉันไม่สามารถหาแหล่งข้อมูลใด ๆ ที่อธิบายถึงวิธีการที่เรารู้แง่มุมหนึ่งที่สำคัญของเหตุการณ์: พวกเขาเป็นดาวแคระขาวที่เพิ่มขึ้นในระบบดาวคู่ ความจริงเรื่องนี้ดูเหมือนจะได้รับการพิสูจน์แล้วอย่างดีว่าไม่มีบทความทางวิทยาศาสตร์ที่รู้สึกว่าจำเป็นต้องอ้างถึงเมื่อกล่าวถึง แต่แหล่งข้อมูลพื้นฐานเช่นสารานุกรมทางดาราศาสตร์ก็ไม่ได้มีการอ้างอิงใด ๆ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโนวีเป็นระบบไบนารี ยกตัวอย่างเช่นมีการสำรวจติดตามอย่างชัดเจนระบุว่าดาวแคระขาวและสหายของมัน? หรือการตรวจสอบทางดาราศาสตร์อื่น ๆ ยืนยันอย่างยิ่งว่าสมมติฐานฐานสองนี้ (และทำให้เป็นจริง แต่ชัดเจนจริง ๆ )? ฉันขอโทษถ้ามันง่ายเหมือน "ใครบางคนมองผ่านกล้องดูดาวและมันก็ค่อนข้างชัดเจน" - จากประสบการณ์ของฉันไม่มีการเปิดเผยในวิชาดาราศาสตร์ฟิสิกส์เกือบจะง่าย แต่แน่นอนว่านี่อาจเป็นกรณี
28 history  nova

Ole Christensen Romer วัดความเร็วแสงได้อย่างไร
วิธีทำโอริRømerที่ในปี 1676 ไม่นานหลังจากการตายของกาลิเลโอได้รับการบอกว่าจะวัดความเร็วของแสงเป็น 220,000 กม. / s โดยเวลาวงโคจรของไอโอรอบดาวพฤหัสบดีหรือไม่ สิ่งเดียวที่ฉันคาดเดาก็คือดวงจันทร์ Io ที่โคจรรอบดาวพฤหัสบดีเป็นเพียงนาฬิกา มันกะพริบไปด้วยระยะเวลาการโคจร 42 ชั่วโมงและมอบให้กับโลก 21 ชั่วโมงของแสงแต่ละวงโคจร สิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลง ทีนี้เมื่อมองจาก "เหนือ" เราไปทวนเข็มนาฬิการอบดวงอาทิตย์และเมื่อเราเคลื่อนที่ไปทางจูปิเตอร์ระยะเวลาของแสงจากไอโอจะน้อยกว่า 21 ชั่วโมงในขณะที่ถ้าเราเคลื่อนที่ออกจากดาวพฤหัสระยะเวลาของแสงจากไอโอ จะมากกว่า 21 ชั่วโมง สมมติว่าเราวัดเวลาจากปรากฏตัวครั้งแรกของไอโอจากด้านหลังดาวพฤหัสบดีจะเกิดขึ้นอีกครั้งและเรียกว่าความถี่ในการโคจรของมันสังเกตเมื่อเทียบกับความถี่ที่เกิดขึ้นจริงโคจรซึ่งเป็น 1/42 ชั่วโมงf offffofo{f_o} เขาต้องคิดออกผล Doppler และสมการนี้ ... f=(1+ΔVC)fof=(1+ΔVC)fof = \left( {1 + \frac{{\Delta V}}{C}} \right){f_o} % MathType!MTEF!2!1!+- % faaagCart1ev2aaaKnaaaaWenf2ys9wBH5garuavP1wzZbItLDhis9 % wBH5garmWu51MyVXgaruWqVvNCPvMCaebbnrfifHhDYfgasaacH8sr % ps0lbbf9q8WrFfeuY-ribbf9v8qqaqFr0xc9pk0xbba9q8WqFfea0- % …
27 light  history  speed

หลักฐานการทดลองง่ายๆที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์
การทดลองหรือการคำนวณที่ง่ายที่สุดคืออะไรที่ให้หลักฐานว่าโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์? คุณช่วยอธิบายพวกเขาและอ้างอิงประวัติศาสตร์ได้ไหม? คำอธิบายง่ายๆหลายอย่างเช่นการสังเกตที่กล่าวถึงเช่นตำแหน่งสัมพัทธ์ของดาวสองดวงนั้นถูกสังเกตจากโลกแตกต่างกันไปในแต่ละคืนซึ่งจะไม่เป็นจริงหากดาวฤกษ์โคจรรอบโลก แต่การสังเกตการณ์ไม่สอดคล้องกับแบบจำลองที่ดาวฤกษ์โคจรรอบโลกด้วยความเร็วต่างกันในขณะที่โลกยังคงโคจรรอบดวงอาทิตย์อยู่ คำอธิบายง่ายๆจะเป็นประโยชน์
24 the-sun  orbit  earth  history

มันน่าสนใจสำหรับฉันที่จะเข้าใจคำตอบของคำถาม: เหตุผลที่เรามีจำนวนวันที่แตกต่างกันในแต่ละเดือนคืออะไร? หากเดือนได้รับการแก้ไขในเวลาที่ดวงจันทร์วงกลมโลกดังนั้นเวลาของวงรอบไม่เท่ากันในแต่ละเดือน? และถ้าเดือนที่กำหนดไว้ตามเวลาที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์แล้วหารด้วย 12 (365: 12 = 30.4) ทำไมหนึ่งเดือนมีอีกหลายวันและอีกเดือนหนึ่งมีวันน้อยลง ก่อนที่คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนักดาราศาสตร์จะจัดการการคำนวณวันที่และเวลาอย่างแม่นยำได้อย่างไรตัวอย่างเช่นแผ่นเปลือกโลกสองแผ่นที่แยกกันหลายสิบปีนักดาราศาสตร์จะคำนวณความแตกต่างของเวลาอย่างแม่นยำอย่างไร

เคปเลอร์“ เดา” กฎข้อที่สามจากข้อมูลได้อย่างไร
เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ที่เคปเลอร์กำหนดกฎสามข้อของเขาโดยการดูข้อมูลโดยไม่ต้องใช้เครื่องคิดเลขและใช้ปากกาและกระดาษเท่านั้น เป็นไปได้ว่าเขาได้พิสูจน์กฎหมายของเขาอธิบายข้อมูลหลังจากที่เขาคาดเดาไปแล้ว แต่สิ่งที่ฉันไม่เข้าใจก็คือเขาเดาพวกเขาตั้งแต่แรก ฉันจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับกฎข้อที่สามของเคปเลอร์ซึ่งระบุว่าจตุรัสของรอบการโคจรของดาวเคราะห์เป็นสัดส่วนกับลูกบาศก์ของแกนกึ่งกึ่งหลักของวงโคจร ฉันคิดว่าเคปเลอร์ทำงานกับข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์เท่านั้นรวมถึงดวงจันทร์ของเราและดวงอาทิตย์ด้วย ฉันทำสมมติฐานนี้เพราะฉันไม่คิดว่าเคปเลอร์มีข้อมูลเกี่ยวกับดวงจันทร์ดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อยอื่น ๆ ซึ่งยังไม่ได้รับการสังเกตด้วยกล้องโทรทรรศน์ หากสิ่งนี้เป็นจริงโดยรู้ว่าดาวเนปจูนดาวยูเรนัสและดาวพลูโตยังไม่ถูกค้นพบเมื่อเคปเลอร์ยังมีชีวิตอยู่นั่นหมายความว่าเคปเลอร์มีจุดข้อมูลน้อยกว่า 9 จุดที่ใช้งานได้ เพื่อนของฉันอ้างว่าเป็นสิ่งที่เคเคลเลอร์คาดเดาความสัมพันธ์นี้ไว้อย่างแน่นหนา (แม้ว่าเขาจะไม่มีวิธีการที่เคปเลอร์อาจทำได้) และการสังเกตของเคปเลอร์ก็คือ "ไม่ยาก" เป็นความท้าทายผมให้เพื่อนของฉันตารางข้อมูลที่มีหนึ่งคอลัมน์ , อื่น ๆและ 9 พิกัดซึ่งพอดีกับความสัมพันธ์ 3 ฉันพูดว่า "ได้โปรดหาความสัมพันธ์ระหว่างกับ " และอย่างที่คุณคาดหวังว่าเขาจะล้มเหลวy ( x , y ) x 4 = y 3 x yxxxYyy( x , y)(x,y)(x,y)x4= y3x4=y3x^4=y^3xxxYyy โปรดอธิบายให้ฉันฟังว่าเคปเลอร์เดาว่าความสัมพันธ์นี้ทำงานอย่างไรกับจุดข้อมูลน้อยมาก และถ้าข้อสันนิษฐานของฉันว่าจำนวนจุดข้อมูลที่เคปเลอร์มีในการจัดการของเขานั้นน้อยมากผิดฉันก็ยังคิดว่ามันเป็นการยากที่จะเดาความสัมพันธ์นี้โดยไม่มีเครื่องคิดเลข

อะไรคือ "ความขัดแย้ง" ใน Olox's Paradox?
ในขอบเขตของความเข้าใจของฉันความขัดแย้งของ Olber ระบุว่าถ้าจักรวาลนั้นนิ่งและเป็นเนื้อเดียวกันเราควรจะเห็นดาวทุกดวงในท้องฟ้ายามค่ำคืนและดังนั้นท้องฟ้ายามค่ำคืนควรจะสว่างเท่ากันทุกวัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากท้องฟ้ายามค่ำคืนมีสีเข้มและไม่สม่ำเสมอจึงอาจกล่าวได้ว่าเอกภพไม่คงที่และไม่เป็นเนื้อเดียวกัน อย่างไรก็ตามหากสิ่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วอะไรคือ“ ความขัดแย้ง”? ทำไมจึงไม่เรียกว่าการสังเกตของ Olber หรืออย่างอื่น

ความก้าวหน้าของดาราศาสตร์ในยุค 1800 ช้าอย่างน่าประหลาดใจหรือไม่และถ้าเป็นเช่นนั้นทำไม [ปิด]
ปิด คำถามนี้เป็นคำถามความคิดเห็นตาม ไม่ยอมรับคำตอบในขณะนี้ ต้องการปรับปรุงคำถามนี้หรือไม่ อัปเดตคำถามเพื่อให้สามารถตอบข้อเท็จจริงและการอ้างอิงได้โดยแก้ไขโพสต์นี้ ปิดให้บริการใน5 ปีที่ผ่านมา ศตวรรษที่ 1800 เป็นศตวรรษแห่งการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมในด้านเคมีธรณีวิทยาชีววิทยาวิศวกรรมและอื่น ๆ ถูกต้องหรือไม่ที่จะบอกว่าดาราศาสตร์ไม่สอดคล้องกับพัฒนาการนี้หรือไม่? และถ้าเป็นเช่นนั้นทำไม ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นอะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้ฉัน (และคนอื่น ๆ ) มีความรู้สึกเช่นนี้? ช่วงปลายปี 1700 ได้เห็นการปฏิวัติทางดาราศาสตร์สองสามครั้งเช่นการค้นพบดาวยูเรนัสเป็นดาวเคราะห์นอกระบบดวงแรกและการตรวจวัดระยะทางของระบบสุริยะเนื่องจากการผ่านของดาวศุกร์ เมื่อฉันเข้าใจมันแล้วการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ทางดาราศาสตร์ครั้งต่อไปก็เกิดขึ้นในต้นปี 1900 ด้วยแผนภาพ HR และการค้นพบกาแลคซีและอีกมากมาย มุมมองของจักรวาลดูเหมือนจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักระหว่างปี 1800 ถึง 1900 ปัจจุบันทุก ๆ ทศวรรษมีการปฏิวัติเช่นเงินเฟ้อสสารมืดพลังงานมืดและดาวเคราะห์นอกระบบ สเปกโทรสโกปีเลนส์การถ่ายภาพเอฟเฟ็กต์ดอปเลอร์และกระแสไฟฟ้าพัฒนาขึ้นอย่างมากในช่วงปี 1800 แต่ดูเหมือนจะไม่ได้นำการปฏิวัติสู่ดาราศาสตร์จนกระทั่งในภายหลัง ทฤษฎีสัมพัทธภาพและฟิสิกส์ควอนตัมที่อยู่เบื้องหลังความเจริญรุ่งเรืองใหม่นี้หรือไม่? ฟิสิกส์ของนิวตันได้ถึงขีด จำกัด สำหรับการปฏิวัติทางดาราศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นในปี 1800 หรือไม่? หรือว่าดาราศาสตร์ล้าสมัยอาจเป็นเพราะการจ้างงานที่ทำกำไรได้มากกว่าสำหรับสมองที่สว่างที่สุดในยุคอุตสาหกรรม

คำถามใครเป็นคนแรกที่รู้ว่าโลกถูกล้อมรอบด้วยสุญญากาศ ถูกปิดเพราะผู้ใช้บางคนรู้สึกว่าได้รับคำตอบจากคำถามที่แตกต่างกันในไซต์ SE อื่น: ใครคือคนแรกที่ยืนยันว่าพื้นที่นั้นเป็นสุญญากาศ สำหรับฉันระยะห่างระหว่างการตระหนักรู้และการวางตัวเป็นเรื่องของดาราศาสตร์! นอกเหนือจากนั้นฉันได้ถามคำถามใหม่: การวัดทางดาราศาสตร์ครั้งแรกที่แสดงให้เห็นว่า "โลกถูกล้อมรอบด้วยสุญญากาศ" คืออะไร? โดยการสาธิตฉันกำลังพูดถึงการวัดที่แสดงว่าเป็นหรืออย่างน้อยก็น่าจะเป็นกรณีที่โลกถูกล้อมรอบด้วยสุญญากาศ มันควรเป็นสิ่งที่สามารถนำเสนอเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือต่อนักวิทยาศาสตร์คนอื่น ๆ ในเวลาโดยปราศจากความเอนเอียงทางวิทยาศาสตร์ (เช่นศาสนาการแข่งขันปรัชญา ... )

มีใครเคยลองสร้างกล้องโทรทรรศน์ง่าย ๆ โดยใช้น้ำแข็งไหม?
ฉันเติบโตมาพร้อมกับฤดูหนาวที่หนาวเย็นมานานและได้เห็นน้ำแข็งใสจำนวนมากที่เกิดขึ้นจากการละลายน้ำเย็นทั้งในแอ่งน้ำและแอ่งน้ำและในน้ำแข็งขนาดใหญ่ ฉันมักจะคิดเกี่ยวกับการสร้างองค์ประกอบออพติคอล แต่ไม่เคยลองเลยเพราะฉันรู้ว่าการได้ภาพผิวที่ดีนั้นน่าจะเป็นงานที่ค่อนข้างเยอะ หลังจากคลิกลิงก์ในคำตอบของคำถามนี้มีวัสดุธรรมชาติใดบ้างที่สามารถใช้เป็นเลนส์ขยาย (หรือประดิษฐ์ขึ้นมาได้)? ฉันมาที่รูปด้านล่างซึ่งได้สะท้อนความสนใจของฉันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามฉันอยู่ใกล้ Tropic of Cancer และไกลจาก "Winter Wondernalds" ดังนั้นฉันอยากถามว่ามีใครเคยพยายามสร้างกล้องโทรทรรศน์ที่เรียบง่ายและกำลังขยายต่ำจากน้ำแข็งหรือมีการอ้างอิงถึงความพยายามดังกล่าวหรือไม่ ฉันไม่สนหรอกว่าจะเป็นตัวสะท้อนแสงด้านหน้าสำหรับดวงอาทิตย์หรือเป็นตัวหักเหสำหรับการดูทางดาราศาสตร์หรือภาคพื้นดิน ฉันแค่สนุกกับการเห็นอะไรก็ตามแม้แต่ความพยายามเล็กน้อยที่ประสบความสำเร็จในการรับกำลังขยายบางส่วนจากพื้นผิวที่ผลิตในน้ำแข็ง ช่องมองภาพแบบธรรมดาน่าจะดีเช่นเดียวกับการฉายภาพลงบนแผ่นกระดาษ ภาพที่เกี่ยวข้องบางอย่างเพื่อ "ทำให้ลูกบอลกลิ้ง": จากhttp://wildwoodsurvival.com/survival/fire/ice/ist.htmlยังเห็นไฟจากน้ำแข็ง จากhttp://wildwoodsurvival.com/survival/fire/ice/istmake.html จากhttp://www.primitiveways.com/fire_from_ice.html

อะไรคือ“ ดาวดวงใหม่ที่ยอดเยี่ยมใน Aquila” ในวันที่ 8 มิถุนายน 1918 หลังจากสุริยุปราคา?
นี้เป็นคำตอบที่ดีเกี่ยวกับกองทัพเรือสหรัฐหอ $ 3,500 เดินทางไปเมืองเบเกอร์โอเรกอนที่จะสังเกต8 มิถุนายน 1918 สุริยุปราคาเชื่อมโยงไปยังมกราคม 1919 ดาราศาสตร์นิยมบทความเกี่ยวกับการเดินทาง บทความบันทึกในหน้า 6 การสังเกตโดยบังเอิญดังต่อไปนี้: สิ่งที่น่าสนใจคือการปรากฏตัวของดาวดวงใหม่ที่สดใสใน Aquila สิ่งนี้ถูกพบโดยนายปีเตอร์สและนายคอนราดในคืนวันที่ 8 มิถุนายนและการค้นพบนี้ได้รับการสื่อสารโดยโทรเลขไปยังห้องสังเกตการณ์ต่าง ๆ ในประเทศ อย่างไรก็ตามมีการค้นพบก่อนหน้านี้ในคืนเดียวกันโดยนักดาราศาสตร์คนอื่น ๆ ในภาคตะวันออก เรื่องราวเบื้องหลังดาวดวงใหม่ที่สดใสของ Aquila คืออะไร? มันคืออะไร? ใครเป็นคนค้นพบมันก่อน?
11 star  history

ฉันสงสัยว่าบรรพบุรุษของเราค้นพบระบบสุริยะได้อย่างไร พวกเขาไม่มีกล้องโทรทรรศน์ใด ๆ ที่จะมองเห็นวัตถุที่อยู่ห่างไกลใช่ไหม? แม้แต่ดาวเคราะห์ก็ดูเหมือนดวงดาวจากระยะไกล พวกเขาค้นพบการหมุนของดาวเคราะห์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีมากนัก

ก่อนอื่นเราจะตัดสินการจากไปของโลกจากความกลมกลืนได้อย่างไร
ฉันค่อนข้างสนใจที่จะทราบประวัติของการศึกษาเกี่ยวกับการจากไปของโลกจากสมมาตรทรงกลม วิธีแรกที่ใช้ในการสร้างแบบจำลองรูปทรงเรขาคณิตที่ไม่ใช่ทรงกลมของโลกคืออะไร? ยกตัวอย่างเช่นมีดาวเทียมสำรวจอวกาศและภารกิจที่ใช้ในขณะนี้เพื่อตรวจสอบแรงโน้มถ่วงของโลก แต่นั่นคือเทคโนโลยี "ล่าสุด" เห็นได้ชัดว่าพวกเขามีวิธีอื่นก่อนหน้านี้