คำถามติดแท็ก gas-giants

ทำไมดวงอาทิตย์ถึงมีระยะเวลาต่างกัน แต่ไม่ใช่ดาวก๊าซยักษ์
ระยะเวลาการหมุนของดวงอาทิตย์แตกต่างกันจากประมาณ 25 วันที่เส้นศูนย์สูตรประมาณ 38 วันที่เสา ดังที่ฉันเข้าใจแล้วนี่เป็นเพราะดวงอาทิตย์ไม่มั่นคงและเนื่องจากวิธีการทำงานของแรงสู่ศูนย์กลางศูนย์กลางทำให้เส้นศูนย์สูตรต้องเคลื่อนที่เร็วกว่าเสา คำถาม: ถ้าใช้งานได้เหตุใดดาวพฤหัสบดี / ดาวเสาร์ / ดาวยูเรนัส / ดาวเนปจูนมีวันที่กำหนดชัดเจน ทำไมเส้นศูนย์สูตรของดาวเคราะห์เหล่านี้จึงไม่หมุนเร็วกว่าเสาเช่นกัน? ตัวอย่างเช่นบทความของวิกิพีเดียเกี่ยวกับดาวพฤหัสบดีทำให้ความยาวของวัน Jovian เท่ากับ 9h 55m 30s ซึ่งแม่นยำมากจนแปลว่าดาวพฤหัสนั้นไม่มีระยะเวลาในการหมุนซึ่งแตกต่างกันไปตามละติจูด

ดาวเคราะห์ก๊าซขนาดเล็กสามารถดำรงอยู่ได้หรือไม่?
ดาวเคราะห์ก๊าซที่รู้จักกันส่วนใหญ่ (ดาวพฤหัสบดีดาวเสาร์ ฯลฯ ) มีขนาดใหญ่มาก พวกมันถูกเรียกว่า " ยักษ์ก๊าซ" เป็นไปได้หรือที่จะมีดาวเคราะห์ก๊าซอยู่รอบ ๆ โลก ถ้าใช่ทำไม; ถ้าไม่ทำไม

มียักษ์แก๊สโคจรรอบ TRAPPIST-1 หรือไม่?
ฉันอยากจะรู้ว่านอกเหนือจากดาวเคราะห์เหล่านี้แล้วนักดาราศาสตร์ยังค้นพบดาวเคราะห์ก๊าซเช่นดาวพฤหัสบดีในระบบนี้และถ้าบนดาวเคราะห์เหล่านี้อาจมีชีวิตอยู่ได้

ดาวพฤหัสบดีทำมาจากแก๊สทั้งหมดหรือไม่?
ฉันได้ยินมาว่าดาวพฤหัสบดีนั้นทำมาจากแก๊ส แต่ในโรงเรียนฉันได้เรียนรู้ว่าดาวพฤหัสบดีมีแรงโน้มถ่วงซึ่งเท่ากับ 2.5 เท่าของโลก (แรงโน้มถ่วงที่สามารถแยกดาวหางออก) และแรงโน้มถ่วงเป็นสัดส่วนกับมวล ดังนั้นถ้าดาวพฤหัสบดีถูกสร้างขึ้นมาจากก๊าซเพียงอย่างเดียวมันจะมีแรงโน้มถ่วงสูงและรักษาดวงจันทร์รอบตัวมันได้อย่างไร

เมฆก่อตัวอย่างไรในชั้นบรรยากาศไฮโดรเจนและฮีเลียมของดาวพฤหัสบดี
นี่คือกราฟิกของชั้นเมฆของดาวพฤหัสบดี (ที่มา: Wikipedia ): แอมโมเนียมไฮโดรซัลไฟด์และชั้นน้ำมีเมฆสามชั้น สภาพอุณหภูมิและความดันดูเหมือนจะเป็นโลกที่น่าประหลาดใจ อุณหภูมิระหว่าง 200 ถึง 300 K ความกดดันประมาณ 1 ถึง 10 atm แรงโน้มถ่วงประมาณ 1.3 กรัม เมฆ (น้ำ) ก่อตัวขึ้นบนโลกเพราะพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้พวกมันระเหยออกจากพื้นผิวที่เป็นของแข็งเพิ่มขึ้นไม่กี่กม. จากนั้นควบแน่นเพื่อก่อตัวเป็นหยดน้ำ (หรือหิมะคริสตัลแข็ง) แต่ดาวพฤหัสบดีไม่ได้มีพื้นผิวที่เป็นของแข็งหรือพลังงานแสงอาทิตย์เกือบเท่าโลก สารประกอบที่ก่อตัวเป็นเมฆทั้งสามควรเป็นของเหลวที่สภาวะของชั้นเมฆ เมื่อพิจารณาความหนาแน่นของของเหลวเหล่านั้น (ระหว่าง 0.7 ถึง 1.2 g / cm ) และความหนาแน่นของไฮโดรเจนและบรรยากาศฮีเลียมจำนวนมากเมฆจะไม่ตกลงมาในชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสและไม่เกิดขึ้นใหม่ได้อย่างไร33^3

เส้นทางการโคจรของดาวเคราะห์ PSO J318.5-22 ที่เพิ่งค้นพบใหม่คืออะไร?
ผลลัพธ์ล่าสุดจากสถาบันดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาวายที่ Manoa อ้างว่ามีดาวเคราะห์ยักษ์ขนาดเท่าดาวพฤหัสซึ่งเป็นอิสระจากดาวฤกษ์ประมาณ 80 ปีแสงจากโลก ข่าวประชาสัมพันธ์อ้างถึงดาวเคราะห์นี้ว่า "ลอยฟรี" แต่ฉันคิดว่ามันจะต้องอยู่ในเส้นทางโคจรที่คาดเดาได้บางอย่าง เส้นทางการโคจรของดาวเคราะห์ที่ค้นพบใหม่นี้คืออะไร?

ทำไมพายุยักษ์ก๊าซจึงไม่เคลื่อนไปที่เสาอย่างเฮอริเคนบนโลกล่ะ?
บนโลกพายุเฮอริเคนมักจะย้ายจากเส้นศูนย์สูตรไปยังขั้ว แต่ถ้าคุณดูรูปดาวพฤหัสคุณจะเห็นว่าจุดแดงใหญ่นั้นไม่ได้อยู่ใกล้กับเสา ดังนั้นคำถามคือทำไมพายุยักษ์ใหญ่จึงไม่เคลื่อนไปที่ขั้วเหมือนพายุบนโลก

มีหลักฐานว่าดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ในระบบสุริยะของเรากำลังประสบกับการอพยพในวงโคจรหรือไม่?
การย้ายถิ่นของดาวเคราะห์ถูกกำหนดโดย Lubow และ Ida (2010) ในบทความการโยกย้ายดาวเคราะห์ของพวกเขาเป็น กระบวนการที่รัศมีวงโคจรของดาวเคราะห์เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เอเจนต์หลักที่ทำให้เกิดการอพยพของดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์คือปฏิสัมพันธ์แรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์อายุน้อยกับดิสก์ก๊าซซึ่งก่อตัวขึ้น มีความเกี่ยวข้องกันบางคนเชื่อว่าดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ในระบบสุริยะของเรานั้นมีประสบการณ์การอพยพในวงโคจร อ้างอิงจากบทความWandering Gas Giants และ Lunar Bombardment (Taylor, 2006) เป็นตัวอย่าง การโยกย้ายออกไปข้างนอกของดาวเสาร์อาจก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราการทิ้งระเบิดบนดวงจันทร์ 3.9 พันล้านปีก่อนซึ่งเป็นความคิดที่ทดสอบได้กับตัวอย่างดวงจันทร์ ดังนั้นคำถามของฉันคือมีหลักฐานใดบ้าง (ไม่ใช่ความคิดเห็น) เพื่อแนะนำรูปแบบของการย้ายถิ่นที่เกิดขึ้นกับยักษ์ใหญ่ของระบบสุริยะของเราหรือไม่