คำถามติดแท็ก spectroscopy

เป็นไปได้หรือไม่ที่จะวัดการกะแดงของกาแล็กซี่โดยใช้อุปกรณ์กล้องโทรทรรศน์ผู้บริโภค?
ฉันสงสัยว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะวัดกะแดงจากกาแลคซีไกลโพ้นโดยใช้อุปกรณ์กล้องโทรทรรศน์ระดับผู้บริโภคและฟิลเตอร์สเปกโตรสโคปี ( เช่นนี้ ) ฉันคิดว่ามันจะต้องมีการติดตั้งการติดตามและรูรับแสงเพียงพอที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุที่อยู่ห่างไกล แต่ฉันสงสัยว่ามันจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ละเอียดอ่อนกว่านี้หรือไม่แล้วเครื่องมือระดับผู้บริโภคสำหรับ 5-6,000 เป้าหมายระยะยาวคือการทำซ้ำงานของฮับเบิลและวัดอัตราการขยายตัวของเอกภพโดยตรงจากอุปกรณ์ในสวนหลังบ้าน

เราจะตรวจสอบอุณหภูมิที่มีประสิทธิภาพของดาวฤกษ์จากสเปกตรัมได้อย่างไร
การกำหนดอุณหภูมิที่มีประสิทธิภาพของดาวนั้นโดยทั่วไปเป็นงานที่ไม่สำคัญ เหตุผลง่ายๆสำหรับเรื่องนี้คือเราสามารถศึกษาการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากดาวได้ แต่ไม่ใช่อุณหภูมิโดยตรง ความซับซ้อนเกิดจากความจริงที่ว่าการแผ่รังสีเกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศดาวฤกษ์ซึ่งมีลักษณะเป็นเพียงบางส่วนโดยอุณหภูมิของดาวฤกษ์ แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายเช่นมวลดาวฤกษ์ปริมาณธาตุการหมุนของดาวเป็นต้นยิ่งไปกว่านั้น อุณหภูมิของบรรยากาศแตกต่างกันไปตามความลึกในขณะที่อุณหภูมิที่มีประสิทธิภาพเป็นเพียงตัวเลข ในทางกลับกันอุณหภูมิและขนาดเป็นปริมาณที่สำคัญที่สุดในการจำแนกลักษณะของดาว ดังนั้นคำถาม : เราใช้สเปคตรัมแยกข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิของดาวอย่างไร โดยอุณหภูมิที่นี่ฉันหมายถึงอุณหภูมิที่มีประสิทธิภาพหรือแม้กระทั่งรายละเอียดอุณหภูมิของบรรยากาศ หมายเหตุ : นี่เป็นคำถามในตำราเรียน ฉันสร้างมันขึ้นมาเพราะฉันพบคำตอบที่ดีอยู่แล้วโดย @Carl ซึ่งโพสต์ก่อนหน้านี้ในการอภิปรายในตำราเรียนน้อยกว่านี้เราสามารถกำหนดของดาวได้ดีแค่ไหน? TเอฟเอฟTเอฟเอฟT_{\textrm{eff}}. คำถามนี้ดูเหมือนจะเป็นคำตอบที่ดีกว่ามาก

การบันทึกเส้นสเปกตรัมที่บ้าน
ฉันสงสัยว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะบันทึกสเปกตรัมการปล่อย / การดูดกลืนแสงของดาวโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์สเปคโทรสราคาแพง จะเป็นไปได้ไหมที่จะใช้การกระจายแบบเลี้ยวเบน ฉันเป็นเจ้าของ Newtonian ที่มีรูรับแสง 130 มม. หากช่วยได้

การค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบหกดวงรอบดาวดวงหนึ่งนั้น“ ง่าย” เท่ากับการนับหกจุดใน FT หรือไม่?
บทความ phys.org นักวิทยาศาสตร์จัดทำชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของดาวใกล้เคียงที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอธิบายการเปิดตัวฐานข้อมูลสาธารณะที่สามารถเข้าถึงได้ของการตรวจวัดความเร็วของรัศมี Echelle LCES ได้รับการว่าจ้าง / KECK แม่นยำ Radial Velocity สำรวจ ดูเพิ่มเติมคลื่นเหียนของหน้าแรกได้รับการว่าจ้าง เป็นเวลาสองทศวรรษที่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ชี้ HIRES ไปที่ดาวฤกษ์ "เพื่อนบ้าน" มากกว่า 1,600 ดวงทั้งหมดนี้อยู่ในระยะ 100 พาร์เซกหรือ 325 ปีแสงจากโลก เครื่องมือนี้ได้บันทึกการสังเกตการณ์เกือบ 61,000 ครั้งโดยแต่ละอันยาวนานจาก 30 วินาทีถึง 20 นาทีขึ้นอยู่กับความแม่นยำของการวัดที่ต้องการ เมื่อรวบรวมข้อมูลเหล่านี้แล้วดวงดาวใด ๆ ที่ระบุในชุดข้อมูลสามารถมีหลายวัน 'หลายปี' แร่มีค่ามากกว่าการสังเกตการณ์เป็นสิบปี ส่วนนี้ดึงดูดความสนใจของฉันโดยเฉพาะ: " เมื่อเร็ว ๆ นี้เราค้นพบระบบดาวเคราะห์หกดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์ซึ่งเป็นจำนวนมาก" เบิร์ทกล่าว เรามักตรวจไม่พบระบบที่มีดาวเคราะห์มากกว่าสามถึงสี่ดวง แต่เราสามารถทำแผนที่ทั้งหกในระบบนี้ได้สำเร็จเพราะเรามีข้อมูลมากกว่า 18 ปีในดาวฤกษ์แม่ (เน้นเพิ่ม) สำหรับกรณีที่ง่ายมากของหนึ่งหรือสองดาวเคราะห์ที่มีปฏิสัมพันธ์แรงดึงดูดของดาวเคราะห์น้อยการแปลงฟูริเยร์ของการวัดความเร็วของรัศมีที่ดียาวและต่อเนื่องจะแสดงยอดเขาสองหลักและสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ หากการเคลื่อนที่ของดาวฤกษ์ที่ถูกเหนี่ยวนำโดยแต่ละดาวเคราะห์มีขนาดใกล้เคียงกันการวิเคราะห์อาจจะค่อนข้างง่าย …